วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เอกสารความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

แบบฝึกหัดบทที่1
1.จงประมวลความหมายของคำว่า "การศึกษา 5 นิยาม"
ตอบ การศึกษา 5 นิยาม หหมายถึงกระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึกฝน การสืบสานวัฒนธรรม การสร้างองค์ความรู้ที่เกิดจากการจัดสภาพสิ่งแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยที่ส่งเสริมต่อการศึกษาของบุคคลนั้น
2.คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ 
จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาสามารถขัดเกลาสติปัญญาและจิตใจให้สูงขึ้น โดยการศึกษาเป็นการนำกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากประสบการณ์และการฝึกฝนที่ใช้ได้จริงในชีวิตมาประยุกต์ทำให้เป็นการศึกษาที่สามารถเรียนได้ทุกสถานที่ ทุกเวลาและตลอดชีวิต
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา หมายถึงการพัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญา โดยการศึกษาจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีกระบวนการเรียนรู้และประสบการณ์ที่ช่วยขัดเกลาความคิด จิตใจให้เป็นมนุษย์ที่มีความสามารถและเปี่ยมคุณธรรมควบคู่ไปกับการศึกษา
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไปเน้นความมุ่งหมายที่ครอบคลุมทั้งหมดส่วนความมุ่งหมายเฉพาะเน้นความมุ่งหมายที่แยกย่อยและเฉพาะเรื่องเท่านั้น
5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอนมีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือจุดมุ่งหมายที่สำคัญที่สุดในการดำเนินงาน
ทุกอย่างให้มีระบบและแบบแผนและความมุ่งหมายทุกอย่าง
สัมพันธ์กัน พราะความมุ่งหมายจะสอดคล้องเชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นสื่อกลางในการดำเนินการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดตามที่ได้กำหนดไว้แล้วในความมุ่งหมายของแต่ละระดับ
6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการตามปรัชญา
2.จิตวิทยาการศึกษา ต้องคำนึงถึงความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน
3. การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตในสภาพสังคมปัจจุบัน
ได้
4.บริบทของชุมชน เป็นตัวกำหนดการเรียนรู้ของบุคคลโดยคำนึงถึงการเรียนรู้และทรัพยากรในท้องถิ่น
5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาประเทศได้ต้องควบคู่กับการจัดการศึกษาของประเทศ
6.เทคโนโลยี การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับการเรียนทำให้สะดวกรวดเร็วต่อการจัดการเรียนการสอน
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  ได้ เพราะการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจะมีการพัฒนาที่
แตกต่างตามสมัยต่างๆโดยการศึกษาในสมัยก่อน ผู้ชายส่วนใหญ่จะรู้หนังสือมากกว่าผู้หญิง โดยดูจากศิลาจารึกของพ่อขุนรามที่นำมาเป็นตัวอย่างในการเขียนตัวหนังสือ ทำให้สามารถอธิบายความเป็นมาของ
การศึกษานั้นสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี
8.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการมีการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  มีความสำคัญ เพราะการศึกษาช่วยขัดเกลาสติปัญญา จิตใจของมนุษย์ให้สูงขึ้นและการศึกษาช่วยให้คนเคารพกฏหมาย และระเบียบวินัย ทำให้สังคมอยู่ร่มเย็นเป็นสุข
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า "บรมธรรม"และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาที่แท้จริงต้องศึกษาแล้วสามารถนำไปปฏิบัติในสิ่งที่ดีและควรทำโดยไม่ควรหาผลประโยชน์จากการศึกษามาคดโกงบ้านเมืองและประชาชน
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชื่นชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวคิดการจัดการศึกษาไทย
ตอบ  สาโรช บัวศรี กล่าวว่า การศึกษา คือกการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน โดยผู้สอนได้กำหนดจุดมุ่งหมายให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งด้านความถนัดและระดับสติปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น