วิวัฒนาการศึกษาไทย
ประวัติศาสตร์สมัยโบราณการศึกษาสมัยนี้มีบ้าน วัดเป็นศูนย์กลาง บ้านเป็นศูนย์กลาง
ในการขัดเกลาจิตใจสมาชิกในบ้านวัดเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม
ของศาสนา ผู้ชายไทยนิยมบวชเรียน ส่วนผู้หญิงนิยมเย็บปักถักร้อยเพื่อไปดูแลครอบครัวในอนาคต
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้
1. ผู้ชายเน้นบวชเป็นพระ ศึกษาพระไตรปิฏก
2. ผู้หญิงเน้นการเป็นกุลสตรีที่ดี การเป็นแม่บ้านแม่บ้านเพื่อให้ตัวเองเป็นภรรยาที่ดีของสามี
สถานที่ศึกษา
1. บ้าน เป็นสถานที่เริ่มต้นของผู้ชายและผู้หญิงทุกคน โดยอบรมบ่มเพาะจากบิดามารดา
2. วัด เป็นสถานที่ที่ศึกษาสำหรับพระ ศึกษาพระไตรปิฏก จริยธรรม คุณธรรม
3. สำนักราชบัณฑิต สำหรับผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ ศึกษาวิชาชีพที่สูงขึ้นมา
4. วัง สำหรับเชื้อราชวงศ์ ศึกษาเกี่ยวกับยุทธหัตถี การปกครอง
ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา
ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
1. แบบทหาร เรียนเกี่ยวกับการใช้ดาบ ง้าว ศัสตราวุธ ขี่ม้า ขี่ช้าง
และตำราพิชัยสงคราม เพื่อนำไปปกป้องการรุกรานจากต่างประเทศ
2. แบบพลเรือน พลเรือนชายจะศึกษาพระไตรปิฏก เลข ภาษา
และโหราศาสตร์
สมัยอยุธยามีการแต่งหนังสือ "จินดามณี" และตั้งโรงเรียน
" มิชชันนารี"
ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี
ศูนย์กลางการศึกษาอยู่ที่วัด พ่อแม่จะพาลูกไปฝากที่วัด
โดยมีพระสงฆ์สอนหนังสือ มีหนังสือจินดามณี ด้านอาชีพ
ลูกจะได้อบรมถ่ายทอดจากพ่อแม่
ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยให้เด็กชายเข้าวัด
ให้เรียน อ่าน เขียน หลักคำสอนศาสนา โดยชนชั้นขุนนางจะเรียนปรัชญา เครื่องกล เครื่องมือและกลไก ในสมัยนี้ไม่นิยมให้
ผู้หญิงเรียนหนังสือ
ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
เริ่มมาจากรัชกาลที่ 5 นำเอาการศึกษาตะวันตกมาเกี่ยวข้อง
ในประเทศไทย มีการเลิกทาส โดยมีความทัดเทียมในการศึกษา
และมีการให้ความสำคัญของการศึกษา
ประวัติการศึกษาไทยและการพัฒนาการศึกษาไทย
ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้มีความรู้ทางหนังสือ และทรงเปลี่ยนระบบการศึกษาเดิมเป็นแบบตะวันตกและทรงตั้งโรงเรียนหลวง คือ
"โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ" พ.ศ. 2427
โดยจัดการศึกษาให้ทัดเทียมกันและทรงปรับปรุงเป็นโรงเรียน
นายทหารมหาดเล็กและได้ตั้งมหาวิทยาลัยแห่งของประเทศไทย
โดยจัดการศึกษาให้ทัดเทียมกันและทรงปรับปรุงเป็นโรงเรียน
นายทหารมหาดเล็กและได้ตั้งมหาวิทยาลัยแห่งของประเทศไทย
คือ "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"
ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มาก คือ
คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
ปฏิรูปการศึกษาไทย 1และการปฏิรูปการศึกษาไทย 2
การศึกษาไทยเป็นระบบที่ล้มเหลวในการสอนคนอ่านเขียน
ได้อย่างแท้จริง
ได้อย่างแท้จริง
คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจริง
1. เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
2. เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
3. ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
4. บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น
อะไรทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
1. รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
2. ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
3. เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน
เป้าหมายการศึกษาที่ดี
การที่ประชาชนได้มีความรู้ ทักษะที่จะนำไปแก้ไขปัญหา
และพัฒนาตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดี และจะพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น ต้องมีพัฒนาอย่างน้อย 3 ด้าน คือ
1. ความฉลาดทางปัญญา IQ
2. ความฉลาดทางอารมณ์ EQ
3. ความฉลาดทางสังคม SQ หมายถึง สำนึกในสังคมที่มีความร่วมมือ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ผู้ที่ศึกษาในอุดมศึกษายังขาดด้านอารมณ์และสังคม สังคมไทยถูกครอบงำด้านวัตถุนิยมของระบบเศรษฐกิจทุนนิยม การศึกษากลายเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจผู้เรียนเป็นแรงงาน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเป็น
โรงงานผลิตแรงงาน
โรงงานผลิตแรงงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น